Hội LHPN xã Kiên Đài  thực hiện tốt hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ

Được sự quan tâm của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chiêm Hóa, trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kiên Đài đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động Hội, thực hiện tốt các mặt công tác, trong đó Hội luôn chú trọng công tác xây dựng phát triển tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng đoàn kết các tầng lớp phụ nữ trong toàn xã.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chiêm Hóa, nhân dân chủ yếu làm nông nghiệp, việc thu hút chị em vào tổ chức hội gặp nhiều khó khăn. Cùng với làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, Ban chấp hành hội phụ nữ xã còn tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương để hướng chị em tham gia. Để thực hiện tốt công tác này, Hội luôn kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Đến nay, cán bộ nữ trên một số lĩnh vực công tác phát triển về cả số lượng, chất lượng, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy chiếm 28,6%, tham gia HĐND xã chiếm 24%, Bí thư Chi bộ chiếm 23,5%, Trưởng thon chiếm 7,7%, nữ công chức trong cơ quan hành chính ở xã chiếm 33,3%. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã giới thiệu nhiều hội viên ưu tú sang Đảng và đã có 11 chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng CSVN. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được triển khai sâu rộng gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các chi hội trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tham gia đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn phong trào thi đua hàng năm đều tăng. 100% phụ nữ được tiếp cận các thông tin dịch vụ khám chữa bệnh, tích cực tham gia các hoạt động trong thôn bản.

Hội viên phụ nữ xã Kiên Đài tham gia tổ hợp tác chăn nuôi TNSP.

Cán bộ phụ nữ xã Kiên Đài tuyên truyền các chính sách của Hội LHPN tới hội viên và nhân dân.

Xác định phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” là đòn bẩy thu hút hội viên tham gia tổ chức hội. Trong 5 năm hội phụ nữ xã đã tạo điều kiện cho trên 455 hộ viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 8 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay nhiều hội đã xây dựng được các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Điển hình như hộ hội viên Hà Thị Điền, chi hội thôn Nà Bó; hội viên Ma Thị Khiêm, chi hội Làng Thẳm; Nông Thị Minh, chi hội Khuôn Vìn; Hoàng Thị Năm, Chi hội Bản Tai; Ma Thị Chinh, chi hội Bản Vả và rất nhiều chị em khác. Thực hiện phong trào 5 không 5 sạch, hàng năm có trên 54% số hội viên đạt tiêu chuẩn. Cùng với đó, Hội thường xuyên phối hợp với UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá; phối hợp với trạm y tế tập huấn VSATTP, phòng chống các dịch bệnh theo mùa. 5 năm qua, Hội LHPN xã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng các loại hình tập hợp, sinh hoạt hội viên và đã có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như CLB gia đình hạnh phúc; CLB hát then đàn tính…. đã thu hút hàng trăm chị em phụ nữ các giới tham gia. Với kết quả đạt được trong công tác xây dựng tổ chức, Hội đã thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình tập hợp để nâng cao tỷ lệ thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt, chất lượng hội viên nòng cốt ngày càng được nâng lên, tổ chức hội ngày càng được khẳng định là một tổ chức đại diện cho giới, là cầu nối giữa Đảng và chính quyền với phụ nữ, đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được trưởng thành, cán bộ hội viên ngày càng năng động và lao động có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hàng năm Hội LHPN xã đều có tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong phụ nữ các dân tộc về phổ biến Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước… từ đó đã thu hút được nhiều phụ nữ tôn giáo tích cực tham gia các phong trào, đưa phong trào ngày càng hoạt động có ý nghĩa hơn, tỷ lệ hộ gia đình hội viên phụ nữ đạ gia đình văn hóa đạt từ 75-83%, trên 60% hộ gia đình hội viện phụ nữ 5 năm liên tục đạt gia đình văn hóa.

Nhờ những giải pháp thiết thực đã tạo được sự đồng tình, hưởng ứng của các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn xã, số lượng phụ nữ tham gia tổ chức hội ngày càng đông. Đến nay, Hội LHPN xã Kiên Đài có 621 hội viên tham gia sinh hoạt ở 13 Chi hội thôn, bản, nâng tỷ lệ hội viên tham gia tổ chức đạt trên 85%, điều đó đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ của xã từng bước phát triển, vững mạnh./.

 

 

Hải Hà -Huy Dương

Tin cùng chuyên mục